วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การผ่าเครื่องฮอนด้าดรีม Honda Dream ฮอนด้า ดรีม

ผ่าเครื่องฮอนด้าดรีม Honda dream


การถอดและประกอบเครื่องยนต์เข้ากับตัวรถ 

Honda dream



- ถ่ายน้ำมันเครื่องออกให้หมด
- ถอดบังลมหน้า
- ถอดพักเท้า
- ถอดท่อไอเสีย
- ดึงปลั๊กหัวเทียนออก และปลมายคอยล์ออกจากตัวล็อค
- ถอดขั้วสายไฟแม็กนีโต
-  ดึงท่อระบายน้ำมันท่วมออก
- ถอดโบลท์ยึดคาร์บูเรเตอร์ และแผ่นฉนวนคาร์บูเรเตอร์
- ถอดคาร์บูเรเตอร์
- ถอดฝาครอบแม็กนีโต

- ถอดโซ่ขับล้อ
- ถอดสเตอร์หน้า
- ถอดสปริงค์ขาเบรค
- ถอดโบลท์/น๊อตยึดเครื่องและยกเครื่องลง

ข้อควรจำ
- สายไฟต่างๆต้องจัดทางเดินเข้าที่ให้เรียบร้อย
 - โบลท์ / น๊อต ต่างๆ ต้องประกอบให้เข้าตำแหน่งเดิม
- น้ำมันเครื่องที่เติมต้องให้ได้คุณภาและปริมาณที่กำหนด



หลังจาก ประกอบเครื่องยนต์แล้วให้ตรวจปรับตั้งค่าระยะต่างๆดังนี้

- ระยะฟรีปลอกคันเร่ง
- ระยะฟรีเบรคหลัง
- สวิตช์ไฟเบรคหลัง
- ความถึงโซ่ขับหลัง



ฝาสูบและวาล์ว Honda dream

คำแนะนำ
- การหล่อลื่นลูกเบี้ยวมีความสำคัญและจำเป็นมาก ฉะนั้นขณะประกอบ และตรวจซ่อมจะต้องตรวจสอบ อย่าให้ช่องทางเดินน้ำมันหล่อลื่นอุดตัน
- ก่อนประกอบชิ้นส่วนให้ชโลมน้ำมันเครื่องสะอาดและใส่น้ำมันในแอ่งน้ำมันบนฝาสูบเพื่อหล่อลื่นเพราลูกเบี้ยว และชิ้นส่วนบนฝาสูบ
- ทุกครั้งที่จะถอดเพลาลูกเบี้ยวต้องถอดกระเดื่องกดวาล์วออกก่อน

การประกอบชิ้นส่วนบนฝาสูบ Honda dream



ข้อควรจำ
- ซีลก้านวาล์วต้องเปลี่ยนใหม่ทุกครั้ง
- ก่อนประกอบต้องใช้นำมันเครื่องสะอาดทาที่ชิ้นส่วน
- ใส่แหวงรองสปริงค์วาล์ว , สปริงค์วาล์วและแผ่นรอง
- สปริงค์วาล์ว
- ใช้เครื่องมือกดสปิงวาล์วแล้วใส่เล็บวาล์ว

ข้อความระวัง
- อย่ากดสปริงวาล์วให้ยุบมากเกินความจำเป็น
- หลังจากประกิบเสร็จ ควรตรวจสอบด้วยการใช้ค้อนยางตอกเบาๆที่ตีนวาล์ว





ข้อความระวัง
- ใช้ผ้ารองที่ฝาสูบอย่าให้เป็นรอยเสียหาย
- ใช้น้ำมันเครื่องสะอาดชโลมที่เพลาลูกเบี้ยว ลูกปืนเพลาลูกเบี้ยว ลูกเบี้ยวลดกำลังอัด ก่อนประกอบเข้ากับฝาสูบ

การประกอบกระเดื่องวาล์ว Honda dream
- ประกอบแผ่นล็อคลูกเบี้ยวลดกำลังอัด ดังแสดงในภาพ
- ชโลมแกะกระเดื่องวาล์วด้วยน้ำมันเครื่องที่สะอาด ใช้โบลท์ 8 มม. ขันเข้าในแกนกระเดื่องวาล์ว แล้วสอดแกนกระเดื่องวาล์ว เข้ากับกระเดื่องวาล์วดังแสดงในภาพ
- เปลี่ยนปะเก็นฝาปิดเพลาลูกเบี้ยวด้านขาวแล้วประกอบฝาปิด


การประกอบฝาสูบ Honda dream
- ขูดปะเก็นฝาสูบให้สะอาด
- เปลี่ยนปะเก็นฝาปิดฝาสูบตอนบน
- ใส่ยางโอริงให้เข้าร่องที่ฝาครอบวาล์วและใส่ฝาครอบวาล์ว
- ใส่ฝาปิดฝาสูบตอนบนเข้ากับฝาสูบโดยให้เครื่องหมายลูกศรหันลงด้านไอเสีย
- ใส่แหวนรองและขันน๊อตยึดฝาสูบ สลับกันกากบาทแล้วขันโบลท์ยึดฝาสูบและเสื้อสูบ
- หมุนล้อแม่เหล็กตามทิศทางทวนเข็มนาฬิกา จนกระทั่งเครื่องหมาย T ตรงกับเครื่องหมายที่แคร็งค์เครื่องยนต์
- หมุนให้เครื่องหมาย 0 ที่เฟืองเพลาลูกเบี้ยวตรงกับขีดเครื่องหมายที่ฝาสูบ
- ใส่โซ่ราวลิ้นเข้ากับเฟืองเพลาลูกเบี้ยว (ระวังขีดเครื่องหมายบนล้อแม่เหล็กเคลื่อนที่)
- ใส่โซ่ราวลิ้นเข้ากับเฟืองเพลาลูกเบี้ยวแล้วขันโบลท์ยึด
- ขูดปะเก็นฝาปิดเฟืองเพลาลูกเบี้ยวให้สะอาด ใส่ปะเก็นตัวใหม่และฝาปิดเฟืองเพลาลูกเบี้ยว โดยจัดให้เดือยที่ฝาปิดเฟืองเพลาลูกเบี้ยวเข้าล็อคกับเดือยที่ฝาสูบ
- ขันโบลท์ยึดฝาปิดเฟืองเพลาลูกเบี้ยว
- ใส่ท่อไอดี
- ปรับตั้งระยะห่างวาล์ว
- ใส่หัวเทียนและปลั๊กหัวเทียน
- ใส่ท่อไอเสีย




ข้อควรจำ

- อย่าให้สิ่งสกปรกตกเข้าไปในกระบอกสูบ
- ต้องประกอบแหวนยางโอริงให้เข้าตำแหน่งที่ถูกต้อง
- ระยะห่างวาล์์วไอดี 0.05 มม.
- ระยะห่างวาล์วไอเสีย 0.05 มม
- ใส่ฝาครอบแม็กนีโตและคันเปลี่ยนเกียร์
- ใส่ลูกสูบตัวดันโซ่ สปริง แหวนรอง และ โบลท์ยึด


เสื้อสูบและลูกสูบ Honda dream



การประกอบลูกสูบ Honda dream

- ใส่แหวนลูบสูบโดยหันด้านเครื่องหมายขึ้นด้านบน
- ขณะประกอบระวังอย่างให้ลูกสูบและแหวนเสียหาย
- ใส่แหวนลานก่อนจึงใส่แหวนน้ำกวาดน้ำมันทั้ง 2 ตัว
- จัดปากแหวนแต่ละตัวให้ทำมุมกัน 120 องศาดังภาพอย่าให้ปากแหวนกวาดน้ำมันตรงกัน
- หลังจากประกอบแหวนสูบแล้วต้องสามารถหมุนได้คล่องตัวในร่องแหวน
- ใส่ลูกสูบ สลักสูบ และคลิปล็อคสลักลูกสูบตัวใหม่
ข้อควรจำ
- ขณะใส่ลูกสูบจัดให้เครื่องหมาย "IN" ที่หัวลูกสูบหันไปทางท่อไอดี
- อย่าให้ปากคลิปสลับลูกสูบตรงกับร่องบากลูกสูบ
- ใช้ผ้าที่สะอาดอุดใต้ลูกสูบเพื่อป้องกันคลิปล็อคสลักลูกสูบหล่นลงห้องแคร็งค์เครื่องยนต์

การประกอบเสื้อสูบ Honda dream

- ขูดปะเก็น เสื้อสูบ ออกจากแคร็งค์เครื่องยนต์ให้สะอาด
- ใส่แหวนยางโอริง บู๊ซเสื้อสูบและปะเก็บเสื้อสูบตัวใหม่

ข้อควรจำ
- ตรวจสอบอย่าให้รูทางเดินน้ำมันเครื่องอุดตัน
- ใส่น้ำมันเครื่องสะอาดชโลมที่ลูกสูบและกระบอกสูบก่อนประกอบ

ข้อควรระวัง
- ถ้าแหวนยังไม่เข้าที่ อย่ากดเสื้อสูบ เพื่อบังคับให้แหวนลูกสูบเข้าเพราะจะทำให้แหนวสูบหัก
- ใส่ลูกกลิ้งโซ่ราวลิ้นและโบลท์ยึด
- ใส่ค่อระบายน้ำมันท่วม
- ใส่ฝาสูบ
- ขันโบลท์ยึดเสื้อสูบให้แน่น

คลัตช์และแกนเปลี่ยนเกียร์ Honda dream



 ในกรณีซ่อมเฉพาะชิ้นส่วนด้านครัตช์ของเครื่องยนต์ไม่จำเป็นต้องยกเครื่องลงจากตัวรถ เมื่อเปลี่ยนผ้าครัตช์ชุดใหม่ให้ใช้น้ำมันเครื่องที่สะอาดชโลมที่ผ้าคลัตช์ก่อนประกอบ



การประกอบ
- ใส่แผ่นบังคับกระปุกเกียร์ ให้ตรงรูกับสลักที่ประปุกเกียร์ ใส่โบลท์ยึดแผ่นบังคับกระปุกเกียร์
- สอดแกนเขี่ยเกียร์เข้าไปในแคร็งค์เครื่องยนต์ จัดสปิงให้เข้าตำแหน่งกับแกนล็อคสปริงที่แคร็งค์เครื่องยนต์
- ใส่สปิงและขาบังคับกระปุกเกียร์
- ขันโบลท์ยึดให้แน่น
- ใส่บู๊ชเสื้อคลัตช์เข้ากับเพลาข้อเหวี่ยง
- ชโลม ผ้าคลัตช์และแผ่นเหล็กคลัตช์ด้วยน่ำมันเครื่องสะอาด ก่อนประกอบ
- ประกอบแผ่นกดคลัตช์ ผ้าคลัตช์ แผ่นเหล็กคลัตช์ เรือนคลัตช์ตัวนอก แหวนรอง และเสื้อคลัตช์ ดังแสดงในภาพ
- ใส่ CLUTCH UNDER GUARD พร้อมกับเสื้อคลัตช์ ใส่แหวนรองให้เครื่องหมาย OUT SIDE หันออกด้านนอก
- ใช้เครื่องมือจับเรือนคลัตช์ตัวนอกแล้วขันน๊อตให้แน่น
- ใส่สปริงคลัตช์ แผ่นลูกปืนกดคลัตช์และลูกปืนกดคลัตช์
- ใส่ชุดลูกเบี้ยวกดคลัตช์ และขาเตะลูกเบี้ยวกดคลัตช์




ข้อควรจำ

- ให้ขาเตะลูกเบี้ยว ลูกปืนคลัชต์ ให้จุดเครื่องหมายหันออกด้านนอก
- ใส่ชุดคลัตช์แรงเหวี่ยงชุดที่ 1
- สวมเฟืองขับตัวดันเข้ากับเพลาข้อเหวียง
- ประกอบคลัตช์ชุดที่ 2
- ใส่แหวนล็อคน๊อตและแหวนรองโดยให้ด้านเครื่องหมาย OUTSIDE หันออกด้านนอก
- ขันน๊อตล็อคชุดคลัตช์แรงเหวี่ยง
- งัดเดือยของแหวนล็อคน็อตให้เข้าร่องบากของน็อตล็อคคลัตช์
- เปลี่ยนปะเก็นฝาครอบใหม่และใส่ฝาครอบกรองแรงเหวี่ยงน้ำมันเครื่อง
- ขันสกรูให้แน่
- ใส่บู๊ชฝาคลัตช์และปะเก็นตัวใหม่
- ใส่ฝาครอบคลัตช์และขันโบลท์ยึดให้แน่น
- ใส่พักเท้าหน้าและคันสตาร์ท
- ใส่ท่อไอเสีย
- เติมน้ำมันเครื่องตามปริมาณและคุณภาพที่กำหนด (0.75ลิตร กรณีเปลี่ยนถ่าย)

ชุดกำเนิดกระแสไฟสลับ / ชุดกลไกปรับความตึงโซ่ราวลิ้น Honda dream




 การประกอบชุดปรับความตึงโซ่ราวลิ้น Honda dream

- ใส่ตัวกดโซ่ราวลิ้น
- ใส่แกน สปริง แหวนรอง และโบลท์ชุดปรับความตึงโซ่ราวลิ้น

ข้อควรจำ
- บีบน้ำมันเครื่องสะอาด 1 ซีซี เข้าในรูแคร๊งค์ของชุดปรับความตึงโซ่ราวลิ้น
- ขันโบลท์ปิดรู
- ประกอบชุดกำเนิดกระแสไฟฟ้า




การประกอบชุดกำเนิดกระแสไฟสลับ Honda dream

- ใส่ยางโอริงจานไฟตัวใหม่
- ประกอบจานไฟ ระวังให้โอริงเข้าที่เรียบร้อยก่อน
- ขันสกรูยึดจานไฟและต่อขั้วสายไฟ
- กดสปริงและแหวน รองสปริงสวิตช์ไฟเกียร์ว่างลงให้พ้นรูสายสวิตช์ แล้วเสียบสายสวิตช์เข้ากับสวิตช์ไฟเกียร์ว่าง ใส่แผ่นปิดสวิตช์ไฟเกียร์ว่าง เสียบสายไฟ สวิตช์สัญญาณเกียร์สูง ลักษณะเดียวกัน ใส่ยางกดสายไฟให้เข้าที่คังแสดงในภาพ
- ใส่ลิ่มล้อแม่เหล็กเข้ากับเพลาข้อเหวี่ยง
- ทำความสะอาดภายในล้อแม่เหล็กแล้วสวมเข้ากับเพลาข้อเหวี่ยง จัดให้ตรงกับลิ่มล้อแม่เหล็ก
- จับล้อแม่เหล็กด้วยเครื่องมือพิเศษ แล้วขันนอตล๊อคให้แน่น
- ประกอบฝาครอบล้อแม่เหล็ก คันเปลี่ยนเกียร์ และบังลมหน้า
- เติมน้ำมันเครื่อง



แคร็งค์เครื่องยนต์ / เพลาข้อเหวียง / ระบบสตาร์ทเท้า / ระบบส่งกำลัง Honda dream




การประกอบ
- ประกอบเพลาขับและเพลาตาม
- ใช้น้ำัมันเครื่องสะอาดชโลมที่เฟืองเกียร์และบู๊ชก่อน
- ประกอบหลังจากประกอบตรวจเช็คการขบกันของฟังเฟืองแต่ละตัว ตรวจเช็คคลิปล็อคและร่องคลิปล็อค เวลาประกอบให้เข้าร่องสนิทที่เพลาเกียร์
- ประกอบก้ามปูเกียร์ด้านซ้ายและขวากับกระปุกเกียร์
- ใส่สลักและคลิปล็อก
- ประกอบเพลาขับและเพลาตามและกระปุกเกียร์พร้อมกัน
- ประกอบชุดสตาร์ทเท้า

การประกอบแคร็งค์เครื่องยนต์ Honda dream
- ใส่สลักและปะเก็นเข้ากับแคร็งค์ด้านซ้าย
- วางแคร็งค์ด้านขวาปะกบเข้ากับด้านซ้าย

ข้อควรจำ
- ก่อนประกอบ จัดปะเก็นให้เข้ากับขอบเขตแคร็งค์เครื่องยนต์
- ใส่โบลท์ยึดแคร็งค์และขันแน่นสลับไขว้กัน 2-3 ครั้ง
- ใส่โบลท์ยึดกระปุกเกียร์ ขันให้แน่นแล้วใส่ฝาปิดโบลท์
- ใส่สปริง แกนสตาร์ทและตัวรั้งสปริง
- ใส่คลิปล็อค
- ประกอบชิ้นส่่วนอื่นตามลำดับกลับกันกับการถอด