บทความยอดฮิต

วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

ข้อมูลทั่วไป Suzuki RG Gamma 150 ซูซูกิ อาร์จี แกมม่า 150

 ข้อมูลทั่วไป Suzuki RG Gamma 150


เฟรมเหลี่ยมคู่ SRFB
ซูซูกิเฟรมบ๊อกซ์ เป็นชื่อเต็มของระบบเฟรม ที่ใช้คอมพิวเตอร์ออกแบบตัวนี้จุดเด่นนอกจากความสวยงามทันสมัยแล้ว คือเรื่องของความแข็งแกร่ง ทนต่อแรงดึงและในทุกลักษณะการใช้งาน โดยเฉพาะที่ความเร็วสูง

37 แรงม้า 150 cc แถมมีหม้อน้ำ
อาร์ จี แกรมม่า ขอแจ้งเกิดเต็มๆด้วยเครื่องยนต์สูงสมรรถนะ 150 cc แคร้งเคสรีดวาล์ว ควบคุมปริมาณการคายไอเสียให้สัมพันธ์กับรอบเครื่อง ด้วยระบบ AETC (ออโตเมติค เอ็กซ์ฮอส ไทมิ่ง คอนโทรล) ซึ่งระบบพอร์ทไอเสียอัตโนมัตนี้ จะถูกกำหนดให้ปิดเปิดสัมพันธ์กับระบบจุดระเบิกและปริมาณการบรรจุไอดีของคาร์บูเรเตอร์แบบสลิงช๊อตที่ อาร์จี แกมม่า ตัวนี้ใช้อยู่ด้วย โดยมั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมของระบบดิจิตอลที่ควบคุมการจุดระเบิดอีกที



ท่อไอเสียสุดเท่แบบเรซซิ่ง
เมื่อรวมไปถึง ท่อไอเสียแบบเรซซิ่ง กับระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่ง อาร์จี แกมม่า ถูกกหนดให้ใช้หม้อน้ำขนาดใหญ่กว่าพรรคพวกในพิกัดเดียวกัน จึงเป็นเรื่องที่น่าจะเชื่อได้ว่า อาร์จี แกมม่า ตัวนี้ในเครื่องสมรรถนะจากเครื่องยนต์แล้วถือว่าจัดเอาการ

ไฟหน้าคู่
คมเข้มไม่เบาสำหรับโฉมใหม่ของอาร์จีแกมม่า เมื่อด้านหน้าตัวแฟริ่งถูกบรรจุไว้ด้วยดวงไฟส่องส่วางขนาดเท่ากันถึงสองดวง นอกเหนือจากเรื่องของแสงส่วางที่คมชัดแล้ว ซูซูกิยังคำนึงถึงเรื่องของหลักอากาศพลศาสตร์เป็นอย่างมาก ฝาครอบเลนส์ วัสดุเหนียว ใสและเบา จึงถูกออกแบบให้ติดมากับชุดแฟริ่งตัวนี้ด้วยเพราะฮะนั้นจึงไม่มีข้อแตกต่างใดๆทั้งสิ้นในเรื่องของอากาศพลศาสตร์ ระหว่างตัวแข่งที่วิ่งอยู่ในเซอร์กิตและ อาร์จีแกมม่าที่สามารถเป็นเจ้าของได้จากส่วนนี้ แถมเจ้าเลนส์ที่ว่ายังทำหน้าที่ป้องกันสิ่งไม่พึงประสงค์ ตั้งแต่ เศษหิน ดินทราย หรือแท้แต่สิ่งสกปรก ไม่ให้มีโอกาศได้แตะดวงไฟซึ่งเปรียมเสมือนลูกตาของอาร์จีแกมม่าได้อีก


มาตรวัดแบบตัวแข่ง
เอกลักษณ์อีกอย่างของรถแข่งระดับเวิร์ดจีพี ที่อาร์จี แกมม่าถ่ายทอดเอามาคือ ชึดมาตรวัดที่เป็นแบบแยกชิ้น แต่ละตัวถูกจัดวางตำแหน่งอย่างเป็นสัดส่วนและอยู่ในมุมมองที่ชัดเจน เรือนไมล์บอกความเร็วให้ตัวเลขถึง 240 km/hr วัดรอบทำงานด้วยระบบอิเล็กทรอนิคอยู่ตรงกลางสุด ขนาบข้างด้วยเกจ์ความร้อนทั้งชุดอยู่บนแป้นยางลดอาการสั่นสะเทือนเพื่อเพิ่มความคมชัดในขณะที่ใช้ความเร็วสูง นอกเหนือจากนั้นเป็นชุดไฟเตือนต่างๆที่มีมาให้ครบครัน


ช่วงล่างเต็มๆ
แม้จะไม่มีโช้คหน้าหัวกลับติดมาให้งบในกระเป๋าบานบะเร่อเ่ท่อออกไปอีก แต่ระบบช่วงล่างของอาร์จีแกมม่าก็คงจะไม่ทำให้ผู้รอคอยผิดหวัง เริ่มตั้งแต่การใช้โช้คเดี่ยวที่ด้านหลังร่วมกับชุดกระเดื่อง นิวลิงค์และสวิงอาร์มโค้งงอทรงบูมเมอแรงที่ฮิตกันสุดๆในสนามแข่ง เบรคหน้าดิสเดี่ยว ลูกสูบคู่ จากกว้างเกือบฟุต (290 mm) พลังหยุดนั้นเหลือๆ เบรคหลังก็ดิสค์ จานเดี่ยวสูบคู่เหมือนกัน ขนาดจานนั้น 210 mm เรียกได้ว่าเต็มๆที่เดียว

ข้อมูลทางเทคนิค Suzuki RG Gamma 150
กว้างxยาวxสูง 660x2005x1140 มม
ช่วงล้อ 1335 มม.
ความสูงใต้เครื่อง 155 มม.
ความสูงเบาะ 775 มม.
น้ำหนัก 122 กก.
เครื่องยนต์ สูบเดี่ยว สองจังหวะ แคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
กระบอกสูบxช่วงชัก 61x50.6 มม.
ปริมาณกระบอกสูบ 148 cc
แรงบิดสูงสุด 2.55 กก.-ม. ที่ 10000 รอบ/นาที
แรงม้าสูงสุด 37 แรงม้าที่ 10800 รอบ/นาที
อัตราส่วนกำลังอัด 7.5/1
คาร์บูเรเตอร์ Mikuni TM 30mm slingshot
เกียร์ 6 speed
ระบบกันสะเทือน หน้า เทเลสโกปิค ขนาด 35 มม. หลัง โช้คเดี่ยว สวิงอาร์ม CAB
ระบบเบรก หน้า ดิสเดี่ยว 290 mm สูบคู่ หลัง ดิสเดี่ยว 210 มม สูบคู่
ล้อ/ยาง หน้า 90/90-17 49s 4 PR หลัง 110/90-17 60s 4 PR
ความจุถังเชื้อเพลิง 14 ลิตร
ความจุถังออโต้ลูบ 1.2 ลิตร

ข้อมูลทั่วไป Honda FSX 150 ฮอนด้า เอฟเอสเอ็กซ์ 150

Honda FSX 150 ฮอนด้า เอฟเอสเอ็กซ์ 150



จากตระกูล NSR 150 RR เทคโนโลยีร้อนแรงเต็มสูตรสนามแข่ง มาในรูปลักษณ์แอโร่ไดนามิคส์สไตล์รถยุโรปกลุ่มเป้าหมายคือผู้ใช้ที่ต้องการรถซูเปอร์สปอร์ตที่มีสรรถนะสูงรูปทรงเท่ ทันสมัย ผสมผสานอย่างลงตัวระหว่าง "ความแรง" และ "การขับขี่ที่สะดวกสบาย" ทั้งเพื่อการใช้งานในเมืองและการขับขี่เดินทางไกล 



ฟูแฟริ่ง ซูเปอร์แอโร่ พร้อมท่วงท่าใหม่
ภายใต้แนวควมคิดที่จะให้ FSX สู่ความเป็นสุดยอดแห่งซูเปอร์สปอร์ตที่นักเลงมอเอตร์ไซด์ทั่วไปไม่อาจปฏิเสธ เรือนร่างภายนอกของคลื่นลูกใหม่ตัวนี้จึงถูกบรรจงออกแบบและพิถีพิถันในทุกเหลี่ยมทุกมุม



เริ่มจากที่สามารถสัมผัสได้ทันทีคือ ชุดฟูลแฟริ่งสไตล์ยุโรปที่เป็น "ฟูลแฟริ่งแท้ๆ" เพราะมันถูกออกแบบให้โค้งเว้ารับกับแนบชิด และครอบปิดชิ้นส่วนภายในเอาไว้จนหมด ไม่ปล่อยให้ได้เห็นกันแม้แต่เมนเฟรมด้านข้าง ตั้งแต่หัวจรดท้ายของฟูลแฟริ่งชุดนี้ นอกจากเรื่องของความลงตัวในทุกมุมมองแล้ว ควบคู่กับที่ขาดไม่ได้สำหรับ ฮอนด้าคือ การใส่ใจเป็นพิเศษที่จะให้ FSX และผู้ขับขี่ทะยานผ่านลมไปแบบที่แทบจะเรียกว่า "ไร้แรงต้าน" นั้นก็คือ เรื่องของอากาศพลศาสตร์ หรือ "แอโร่ไดนามิคส์" จึงเป็นที่สังเกตุได้ว่า ตั้งแต่ส่วนหน้าจนถึงท้ายสุด แม้กระทั่งรูปทรงและการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีผลกระทบกับส่วนนี้ก็จะถูกบรรจงออกแบบและจัดวางในตำแหน่งที่ลู่ลมและปลอดภัยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นชุดโคมไฟหน้าซึ่งมีต้นแบบมาจาก CBR1100 XX ซุปเปอร์สปอร์ตที่กำลังโด่งดังอยู่ฝั่งยุโรปและอเมริกา ไฟเลี้ยวและกระจกส่องหลังที่เป็นแบบ "Built-in Type" หรือแม้แต่ส่วนของ "วินด์สกรีน" ที่ไม่ใช่แต่กระบังลมด้านหน้า เพราะการออกแบบมันจะเป็นตัวบังคับกระแสลมให้ไหลผ่านข้ามหมวกกันน๊อคของผู้ขับขี่เมื่อยามที่ใช้ความเร็วสูงและอยู่ในท่าที่หมอบลงมาเล็กน้อย



นอกจากนั้นคือการเก็บงานด้วยสีและกราฟฟิคดีไซน์ในสไตล์ ซึ่งเป็นที่รู้กันมานานว่า ฮอนด้าจะไม่ยอมให้ผู้ใช้ล้าสมัยบนถนนแน่นอน และยังถือว่าเป็นจุดขายที่สร้างความพึงพอใจให้กับทุกคนที่มีโอกาศได้ลองขับขี่ก็คือในส่วนของ "ตำแหน่งขับขี่" "ช่วงตัว" ท่วงท่าของการควบคุมที่ FSX คันนี้มาใบแบบที่ไม่เหมือนใครภายใต้คอนเซ็พท์ "คอมฟอร์เทเบิ้ล" พร้อมกับการดีไซน์รูปลักษณ์ภายนอกให้ดูเท่ หรูหรา สมกับการเป็นรถรุ่นใหญ่ที่แฝงไว้อย่างเจตนา คือการจัดวางท่วงท่าและตำแหน่งสำหรับการบังคับควบคุมเสียใหม่ ให้ผู้ใช้ทั้งในตำแหน่งคนขี่แหละคนซ้อน ได้รับความสะดวกสบายและค่องตัวเป็นพิเศษ ต่างจากการนั่ง "กึ่งหมอบ" ในสไตล์ของ "เรสซิ่งสปอร์ต" ทั่วๆไป เพราะฮะนั้น FSX จึงค่อยข้างจะอำนวยความสะดวกและกระชับคล่องแคล่วในแทบทุกสภาพการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นในเมืองหรือยามที่ต้องเดินทางไกล



ตัวถังและช่วงล่างจาก NSR 150 RR
ถึงแม้ในส่วนของภายนอกจะเน้นให้ความสะดวกสะบาย ดังที่รายงานไปแล้ว แต่ฮอนด้าก็ยังเชื่อว่า คงไม่มีผู้ใช้กลุ่มไหน เลือกที่จะไม่รับความมีสมรรถนะของเครื่องยนต์และระบบช่วงล่างควบคู่กันไป

ชื่อเสียงของทั้งสองระบบดังกล่าว ในรอบหลายปีที่ผ่านมา แทบไม่ต้องกล่าวถึงผลงานของฮอนด้า ทั้งบนถนนและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสนามแข่งนั้นว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ล้ำหน้าคู่แข่งไประดับไหน NSR ตระกูล SP และ RR นี่เอง คือทัพหน้าที่สร้างชื่อมาโดยตลอด

ข้อมูลจำเพาะของ Honda FSX 150
ปริมาณกระบอกสูบ 149 cc
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 59.0 x 54.5 มม.
แรงม้าสูงสุด 37 แรงม้า/10000 รอบ
แรงบิดสูงสุด 2.74 กก-ม. / 9000 รอบ
ความกว้างxความยาวxควางสูง 1970x1065x1335 มม.
ระยะห่างช่วงล้อ 1335 มม.
น้ำหนักสุทธิ 120 กก.