้เรื่อง HOT วันนี้

การผ่าเครื่อง ฮอนด้า เอ็นเอสอาร์ 150 อาร์ HONDA NSR150R




NSR150R รถสปอร์ทระบายความร้อนด้วยน้ำที่สมบูรณ์แบบอีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งได้ออกมาสู่ท้องตลาดด้วยเครื่องยนต์ที่มีระบบ RC วาล์ว ซึ่งพัฒนามาจาก NSR250 เมื่อขึ้นชื่อในสนามแข่งระดับโลก NSR150R เป็นรถที่มีอัตราเร่งออกตัวดีทั้งตีนต้นและตีนปลาย จัดว่าเป็นรถสปอร์ตฝีเท้าจัดที่ยัง ไม่มีรถรุ่นไหนมาทาบติด นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ที่ครบครันทั้งดิสค์เบรกหน้า-หลังและฟูลแฟริ่งที่สมบูรณ์แบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ในด้านการซ่อมบำรุง รถรุ่นนี้มีเทคนิคสูงขึ้นมาอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งนอกจากเป็นระบบระบายความร้อนด้วยน้ำแล้ว ยังเป็นรถที่ใช้ระบบควบคุมไอเสียอัตโนมัตหรือ RC วาล์วดังนั้นจึงต้องใช้ความระมัดระวังและความเข้าใจศึกษาการทำงานให้ถ่องแท้ก่อนที่จะลงมือผ่าเครื่องหรือถอดประกอบของรถรุ่นนี้ ขั้นตอนการถอดและประกอบเครื่องที่นำมาเสนอจะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้คุ้นเคยกับรถรุ่นนี้









การถอดเครื่องยนต์ NSR150R

- ถ่ายน้ำมันหล่อเย็นออก
- ถอดฝาครอบซ้าย-ขวา เบาะ ถังน้ำมัน และแฟริ่งล่าง
- ถอดขั้วลบของแบตเตอร์รี่ออก
- ถอดหม้อกรองอากาศ
- ฝาครอบปั๊ม 2T
- ดึงสายชุดวัดอุณหภูมิและถอดท่อน้ำตัวล่างออก
- ถอดสายคลัตช์
- ถอดสายควบคุม RC วาล์ว
- ถอดฝาครอบสเตอร์หน้า
- ถอดคันเกียร์
- ถอดโบลท์ยึดสเตอร์หน้าและถอดชุดสเตอร์หน้าออก
- ถอดชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง ปลดสายหัวเทียน ถอดท่อน้ำหล่อเย็นด้านฝาสูบ
- คลายนอตยึดแท่นเครื่องยกเครื่องลง











การถอดฝาสูบ เสื้อสูบ ลูกสูบ NSR150R

- หลังจากถอดฝาสูบออกมาแล้วให้ขูดเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ออก เช็ดรอยร้าวและเช็คความโก่งของฝาสูบ โดยใช้ฟิลเลอร์เกจ วัดวางทาบลงบนฝาสูบ (ค่าจำกัดการซ่อม 0.1 มม)
- เมื่อถอดเสื้อสูบและลูกสูบออกมาแล้วให้ตรวจเช็คก้านสูบ ตรวจเช็คระยะฟรี และวัดเส้นผ่าศูนย์กลางภายในของรูสลักก้านสูบ ถ้าเกินกว่าค่าที่กำหนดให้เปลี่ยนก้านสูบใหม่ (ค่าจำกัดการซ่อม 20.03 มม.)
- ตรวจเช็คการเคลื่อนที่ของแหวนในร่องแหวน ถ้านแหวนและแหวนลานไม่สามารถเคลื่อนที่ได้สะดวก ให้ขัดเขม่าที่ติดตามร่องแหวนออกในการถอดแหวนออกให้ยกด้านที่ตรงข้ามกับปากแหวนขึ้นก่อน (ค่าจำกัดการซ่อมระยะห่างร่องแหวน 0.12 มม.) (ค่าจำกัดการซ่อมระยะห่างปากแหวน 0.50 มม.)
- ตรวจเช็คการเป็นรอยของลูกสูบและวัดความโตลูกสูบในแนวเส้นตรงห่าง 5 มม. จากด้านล่างของกระโปรงลูกสูบ (ค่าจำกัดการซ่อม 59.05 มม.)
- วัดความโตของรูสลักลูกสูบ (ค่าจำกัดการซ่อม 16.03 มม.)
- วัดความโตของสลักลูกสูบ (ค่าจำกัดการซ่อม 15.98 มม.)
- วัดระยะความห่างระหว่างรูสลักลูกสูบกับสลักลูกสูบ (ค่าจำกัดการซ่อม 0.04 มม.)
- ตรวจเช็คการสึกหรอและเสียหายของเสื้อสูบ ทำความสำอาดเขม่าที่ปากท่อไอเสียใช้บรรทัดเหล็กและฟิลเลอร์เกจเช็คความโก่งของเสื้อสูบ (ค่าจำกัดการซ่อม 0.05 มม.)
- ใช้ไมโครมิเตอร์และไดแอลเกจวัดความโตภายในกระบอกสูบสองด้าน (ตรงและขวาง) ให้วัดทั้ง 3 ระดับ หาค่าสูงสุดของการวัดเทียบกับค่าที่กำหนด (ค่าจำกัดการซ่อม 59.05 มม.) (ค่าจำกัดการซ่อมความเรียว 0.05 มม.) (คามจำกัดกาซ่อมความเบี้ยว 0.05 มม.)
- วัดความห่างระหว่างเสื้อสูบกับลูกสูบ (ค่าจำกัดการซ่อม 0.08 มม.)
- การเลือกกระบอกสูบ ทำเครื่องหมายอักษรบนเส้อสูบ ถ้าเปลี่ยนเสื้อสูบใหม่ควรใช้เครื่องหมายเดียวกับของเดิม
- การเลือกลูกสูบและเสื้อสูบ ถ้าเปลี่ยนลูกสูบและเสื้อสูบใหม่ ควรใช้เครื่องหมายเดียวกันทั้งชุด

หมายเหตุ : เครื่องหมายของเสื้อสูบและลูกสูบจะต้องเป็นเครื่องหมายเดียวกัน ถ้าบนลูกสูบไม่มีเครื่องหมา่ย ให้ดูที่เสื้อสูบ ถ้าเปลี่ยนลูกสูบใหม่ควรใช้เครื่องหมายเดียวกับของเดิม

RC วาล์วNSR150R




ชั้นตอนการถอด RC วาล์วNSR150R
- ถอดซีลกับฝุ่น แกนขับ RC วาล์ว คลิปล๊อค และ RC วาล์ว ออกจากเสื้อสูบ
- ควรเปลี่ยนซิลกันฝุ่น

การตรวจเช็ค RC วาล์วNSR150R
- ทำความสะอาดเข่มาที่เกาะอยู่บน RC วาล์ว และแกน RC วาล์ว
- ตรวจเช็คความเสียหายของ RC วาล์ว
- ตรวจเช็คความเสียหายของแกน RC วาล์ว

การประกอบ RC วาล์วNSR150R
- การใส่ RC วาล์ว ให้ใส่จากข้างในกระบอกสูบ
- ใส่คลิปล็อคในร่องของแกน RC วาล์ว
- ใส่แกนขับ RC วาล์ว โดยให้ร่องของแกนขับ ตรงกับร่องของตัว RC วาล์ว
- ใส่ซีลกันฝุ่นให้ใช้ของใหม่
- หลังจากประกอบแล้วให้เช็คการเคลื่อนที่โดยการหมุนแกนขับ RC วาล์ว ไปมา







การประกอบเสื้อสูบและลูกสูบNSR150R
- ใส่แหวนลานและแหวนลูกสูบ
- ใช้ผ่าสะอาด ปิดห้องข้อเหวี่ยง และขูดปะเก็นฝาสูบเก่าออก ให้หมด
- ให้ทาน้ำยากันซึมระหว่างรอยต่อของเครื่องก่อนใส่ปะเก็นใหม่
- หล่อลื่นลูกปืนและสลักสูบด้วยน้ำมัน 2T
- ใส่ลูกปืนลงในก้านสูบและใส่ลูกสูบโดยให้มาร์ค "IN" อยู่ด้านบนช่องไอดี
- ใส่สลักลูกสูบและคลิปล๊อคสลักลูกสูบ
- ใส่ปากแหวนให้ตรงกับสลักยึดปากแหวนในร่องแหวน
- ใส่บู๊ชและปะเก็นเสื้อสูบ
- ชโลมน้ำมัน 2T ที่เสื้อสูบและลูกสูบ ยกเสื้อสูบเหนือลูกสูบและกดปากแหวนอย่างหมุนเสื้อสูบเพราะจะทำให้เแหวนหักได้ และอย่าทำให้เสื้อสูบและลูกสูบเป็นรอย
- ใส่นอตหัวหมวกที่เสื้อสูบและขันให้ได้ค่ามาตรฐาน อัตราการขันแน่นนอตเสื้อสูบ 23 นิวตัน-เมตร ( 2.3 กก.-ม , 17 ฟุต-ปอนด์ )

หมายเหตุุ : หลีกเลี่ยงการใช้ลูกสูบและแหวนลูกสูบที่เสียหาย ใช้แหวนลูกสูบที่มีขนาดเดียวกัน ใส่แหวนลลูกสูบโดยให้ มาร์คอยู่ด้านบน และไม่ควรใส่แหวนกลับตัวกัน


การประกอบฝาสูบNSR150R
- ใส่ปะเก็นฝาสูบใหม่โดยให้เครื่องหมาย "EXUP" หันไปทางช่องไอเสียและหงายเครื่องหมายขึ้นด้านบน
- ใส่ฝาสูบและปะเก็นหน้าแปลนท่อทางเดินน้ำ
- ใส่นิตหัวหมวกและขันแน่นตามค่ามาตราฐาน อัตราการขันแน่นนอตฝาสูบ 23 นิวตัน-เมตร



การประกอบสายควบคุมชุด RC วาล์ว NSR150R
- ปรับรอกของแกน RC วาล์วให้ตรงกับรูสลักของเสื้อสูบและใส่สลักล็อครอก
- ใส่แหวนและนอตยึดแกน RC วาล์ว ซึ่งเป็นนอตเกลียวซ้าย
- ถอดสลักล็อครอกออก
- ใช้มือหมุนรอกของมอเตอร์ RC วาล์วให้เครื่องหมายบอกตำแหน่งของรอกตรงกับตำแหน่ง HI ของฐานมอเตอร์
- ล็อครอกของมอเตอร์ด้วยสกรูขนาด 3*18 มม.
- ประกอบสายควบคุมชุด RC วาล์วเข้ากับรอกของชุดความคุม RC วาล์ว
- ปรับให้มาร์คของรอกตรงกับตำแหน่ง H ของเสื้อสูบ


การปรับตั้งสายควบคุมและการตรวจเช็คของNSR150R
- ติดเครื่องยนต์และเร่งเครื่องในระดับ 1500-2000 รอบ/นาที (ดูจากวัดรอบ) แล้วปิดสวิตช์กุญแจ
- ปรับนอตตั้งสาย RC วาล์วให้เครื่องหมายที่รอกตรงกับเครื่องหมาย H ของเสื้อสูบ
- ขันนอตล็อคตัวปรับให้แน่นด้วยความระมัดระวัง
- ติดเครื่องยนต์อีกครั้งหนึ่งและเร่งเครื่องในระดับ 1500-2000 รอบ/นาทีแล้วปิดสวิตช์กุญแจ
- เครื่องหมายของรอก RC วาล์วจะต้องตรงกับเครื่องหมาย H ของเสื้อสูบ





การถอดฝาครอบเครื่องด้านขวาNSR150R
- ถอดโบลท์ยึดสายวัดรอบและถอดวัดรอบเครื่องยนต์
- ถ่ายน้ำมันห้องเกียร์
- ถ่ายน้ำระบายความร้อน
- ถอดฝาครอบปั้ม 2T
- อุดท่อน้ำมันและท่อส่งน้ำมันหลังจากถอดออกจากปั๊ม
- ถอดฝาครอบปั๊มน้ำ
- ถอดสายยางท่อน้ำออกจากฝาครอบปั๊มน้ำมัน
- ถอดคันสตาร์ท ถอดสายคลัตช์
- คลายโบลท์ฝาครอบเครื่องและถอดสายวัดรอบเครื่อง
- ถอดสลักและปะเก็น
- ถอดแกนกดครัตช์ ขากดคลัตช์และสปริง ออกจากฝาครอบเครื่องด้านขวา
- พร้อมทั้งตรวจเช็คแกนคลัตช์ว่าคด ชำรุด หรือไม่
- ตรวจเช็คซีลกันน้ำมันและลูกปืนว่าสึกหรอหรือเสื่อมสภาพหรือไม่










การถอดชุดครัตช์NSR150R
- ถอดโบลท์ เรือนลูกปืนครัตช์และปริงคคลัตช์
- ใช้เครื่องมือจับส่วนคลัตช์ตัวนอกและถอดนอตล๊อคออก
- ถอดแหวนรอง เรือนคลัตช์ตัวในสปริง แผ่นผ้าครัตช์และแผ่นเหล็กครัตช์
- ถอดเรือนครัตช์ตัวนอกและบู๊ชเสื้อครัตช์ออก
- ถอดแหวนรองออกจากเพลาขับ
- ตรวจเช็คร่องผ้าครัตช์ที่เสื้อคลัตช์ถ้าสึกหรอมากต้องเปลี่ยนใหม่
- วัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางภายในของเสื้อคลัตช์ตัวนอก ค่าาจำกัดการซ่อมอยู่ที่ 23.06 มม.
- วันเส้นผ่าศูนย์กลางภายในของเสื้อครัตช์ตัวนอก ค่าจำกัดการซ่อมภายใน 17.04 มม. ภายนอก 22.80 มม.
- ตรวจสอบความเสียหายของเพลาขับและวัดเส้นผ่าศูนย์กลางของเพลาขับ ค่าจำกัดการซ่อมอยู่ที่ 16.95 มม.
- ตรวจสอบลูกปืนกดคลัตช์ ถ้าพบว่ามีความเสียหายหรือหลวมคลอนให้เปลี่ยน
- ตรวจสอบเรือนคลัตช์ตัวใน หากเสียหายควรเปลี่ยนใหม่
- วัดความยาวอิสระของสปริงกดคลัตช์ถ้าไม่ได้ตามค่ากำหนดให้เปลี่ยน ค่าจำกัดการซ่อมอยู่ที่ 28.5
- วัดความหนาผ้าคลัตช์ ค่าจำกัดการซ่อมอยู่ที่ 2.2 มม. 2.5 มม.
- ตรวจเช็คความเรียบของหน้าแผ่นเหล็กด้วยฟิลเลอร์เกจ ค่าจำกัดการซ่อม 0.2 มม.
- ตรวจสอบความเสียหายของแหวนรองผ้าคลัตช์ตัวบนและตัวล่าง


การถอดชุดเกียร์ขับเคลื่อนNSR150R
- ประกอบตัวจับเฟืองเกียร์ลงระหว่างเฟฟืองตุ้มถ่วงสมดุลและเฟืองขับชุดคลัตช์
- คลายนนอตล๊อคเฟืองคลัตช์และถอดเฟืองขับคลัตช์ออก
- ถอดลิ่มและเฟืองขับเฟืองถ่วงสมดุลออก
- ตรวจสอบความเสียหายของฟันเกียร์ถ้าพบว่ามีความเสียหายต้องเปลี่ยนใหม่






การถอดชุดสตาร์ทเท้าNSR150R
- ถอดขาเกี่ยวสปริงสตาร์ทออกจากเรือนเครื่องยนต์ด้านขวา
- ถอดชุดสตาร์ท
- ถอดแผ่นกั้นและปลอกสลัก
- ถอดเฟืองสะพานและบู๊ชเพลา
- ตรวจสอบสปริงดึงกลับและสปริงทางเดียว
- ตรวจสอบเฟืองสตาร์ทและวัดเส้นผ่าศูนย์กลางภายใน ค่าจพกัดการซ่อม 16.07 มม.
- วัดเส้นผ่าศูนย์กลางถายนอกของชุดสตาร์ท ค่าจำกัดการซ่อมอยู่ที่ 21.10 มม.
- วัดเส้นผ่าศูนย์กลางภายนอกของเพลาตาม ค่าจำกัดการซ่อม 16.95 มม.
- ตรวจสอบฟันเฟืองสะพานขาสตาร์ทและวัดเส้นผ่าศูนย์กลางของภายใน ค่าจำกัดการซ่อมอยู่ที่ 20.10 มม.
- วัดเส้นผ่าศูนย์กลางภายนอกและภายในของบู๊ชเฟืองสะพาน ค่าจำกัดการซ่อมภายนอก 19.90 มม. ภายใน 17.10 มม.




การถอดขาเปลี่ยนเกียร์NSR150R
- ถอดโบลท์เปลี่ยนคันเกียร์ และถอดคันเปลี่ยนเกียร์ออกจากขาเปลี่ยนเกียร์
- ถอดปลอกรองและขเปลี่ยนเกียร์ออก
- ถอดโบลท์ประกับกันหลุดและลูกเบี้ยวเปลี่ยนเกียร์ออก
- ให้ถอดตามลำดับดังนี้ โบลท์ยึด ขายึดกระปุกเกียร์ แหวน สลักยึดหัวต่อกระปุกเกียร์ และ หัวต่อกระปุกเกียร์


การถอดจานแม่เหล็กNSR150R
- ถอดสานอัลเตอร์เนเตอร์และพัลเซอร์ออก
- ถอดโบลท์ยึดฝาครอบแคร๊งค์ด้านนอกและถอดฝาครอบแคร็งค์ข้างซ้ายออก
- ถอดบู๊ชสลักและปะเก็นออก
- ถอดนอตยึดจานแม่เหล็กและแหวนออก จับจานแม่เหล็กด้วยเครื่องมือพิเศษ
- ถอดจานแม่เหล็กออกโดยใช้ตัวดูดแม่เหล็ก


การแยกแคร็งค์เครื่องยนต์NSR150R
- ก่อนถอดแยกแร็งค์ต้องถอดชิ้นส่วนที่จำเป็น
- ถอดขายึดและสายไฟเกียร์ว่างออก
- ถอดสายระบายออกจากแคร็งค์เครื่องยนต์
- ถอดโบลท์ที่แคร็งค์และโบลท์ถ่ายน้ำมันเครื่อง
- วางแคร็งค์ข้างลงด้านล่าง
- แยกแคร็งค์ข้งซ้ายออกจากแคร็งค์ข้างขวาด้วยเครื่องมือแยกแคร็งค์
- ถอดปลอกสลักและปะเก็นออก




การถอดชุดเฟืองเกียร์NSR150R
- ถอดแกนก้ามปูเกียร์ และถอดก้ามปูเกียร์ออกจากแคร็งค์เครื่องยนต์
- ถอดชุดเพลาเฟืองขับและเฟืองตามออก
- แยกเฟืองเพลาขับและเฟืองเพลาตาม
- เช็คความเียงหายก้ามปูเกียร์และเพลาก้ามปูเกียร์ พร้อมทั้งวัดเส้นผ่าศูนย์กลางภายในของก้ามปูเกียร์ ค่าจำกัดการซ่อม 12.065 มม.
วัดความหนาของก้ามปูเกียร์ ค่าจำกัดการซ่อม 4.80 มม.
- วัดเส้นผ่าศูนย์กลางภายนอกของเพลาก้ามปูเกียร์ ค่าจำกัดการซ่อม 11.973 มม.
- ตรวจสอบความเสียหายของร่องกระปุกเกียร์
- เช็คฟันเฟืองเกียร์ และรูเฟืองเกียร์ว่าเสียหายหรือไม่
- วัดเส้นผ่าศูนย์กลางภายในเฟืองเกียร์ บู๊ช วัดระยะรุนระหว่างเกียร์กับบู๊ช




การถอดชุดเพลาข้อเหวียงNSR150R
- ถอดเพลาข้อเหวียงออกจากแคร็งค์ข้างขวาโดนใช้ไฮดรอลิคกด
- ถ้าลูกปืนเพลาข้อเหวียงติดอยู่ที่เพลาข้อเหวียง ให้ถอดออกด้วยชุดถอดลูกปืน
- ถอดลูกปืนข้างซ้ายด้วยชุดถอดลูกปืน
- ตรวจสอบเพลาข้อเหวี่ยงโดยตั้งลงบน V-Block และอ่านค่าที่ไดอัลเกจ ค่าจำกัดการซ่อม A 0.05 มม. B 0.03 มม.
- วัดระยะห่างด้านข้างของก้านสูบกับเพลาข้อเหวี่ยงด้วยฟิลเลอร์เกจ ค่าจำกัดการซ่อม 0.85 มม.
- ใช้ไดอัลเกจวัดระยะฟรีของก้านสูบในทิศทางตามรูป ค่าจพกัดการซ่อม 0.05 มม.
- ตรวจสอบลูกปืนข้อเหวี่ยงโดยใช้นิ้วมือหมุนรางลูกปืนตัวในของลูกปืนและละตัว ลูกปืนจะต้องหมุนลื่นและคล่อง
- ตรวจสอบซีลเพลาข้อเหวี่ยง ซีล เฟืองถ่วงดุลและซีลเพลาตาม






การประกอบชุดเกียร์NSR150R
- ประกอบชุดเกียร์เข้ากับเพลาขับและเพลาตาม
- ชโลมน้ำมันเครื่องชุดเฟืองเกียร์และเช็คดูการทำงาน
- ประกอบแหวนกันกระแทกให้ฟันเข้าไปในร่่องของแหวนรอง
- ทาน้ำมันที่หน้าสัมพัสเฟือง ที่เลื่อนด้วยก้ามปูเกียร์
- ใส่ชุดเพลาขับและเพลาตามเข้ากับแคร็งค์ด้านขวา
- ก้ามปูที่มีเครื่องหมาย KT4L สำหรับข้างซ้าย KY4C สำหรับตัวกลาง KY4R สำหรับด้านขวา
- ประกอบก้ามปูเกียร์
- ใส่แกนก้ามปูผ่านก้ามปูเกียร์ไปยังแคร็งค์ข้างขวา โดยให้สลักของก้ามปูเข้าไปในร่องกระปุกเกียร์