บทความยอดฮิต
-
สูตรโมรถมอเตอร์ไซด์ ฮอนด้า บีท อาร์ Honda Beat R - ปาดฝาสูบออก 1.5 มม. ให้ความจุเหลือแค่ 10.5 cc - พอร์ทไอเสีย ยกสูงเหลือ 25 มม. ขยายก...
-
>>>>>>>รวมอะไหล่แต่ง Honda Beat R 110 <<<<<< คลิกเลย >>>>>>>รวมอะไหล่แต่ง Honda ...
-
สูตรโมรถมอเตอร์ไซด์ 2 จังหวะ Suzuki Akira ซูซูกิ อากีร่า - ปาดฝาสูบหน้าเรียบ 1.5 มม. ความจุในเบ้าเหลือ 10.5 cc - พอร์ทไอเสีย สูง...
-
การผ่าเครื่อง Honda Nova-S รถครอบครัวกึ่งสปอทหรือที่เรียกกันว่ารถกระเทยได้กลายเป็นรถยอดนิยมที่มีปริมาณการจำหน่ายมากกว่ารถในเภทอื่นๆ สำ...
-
สูตรโมรถมอเตอร์ไซด์ YAMAHA ZR 120 ยามาฮ่า แซดอาร์ 120 - ปาดฝาสูบ 1 มม. ความจุให้ได้ 11 cc. - พอร์ทไอเสีย ยกขึ้นวัดจากด้านบงลงมาได้ 30 ...
วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556
รถสปอร์ตหม้อน้ำตัวที่สองในสายการผลิตของเมืองไทยที่ได้ถูกส่งเข้าสู่ท้องตลาดตั้งแต่ปลายปี 2530 จัดว่าเป็นรถสปอร์ตชั้นแนวหน้าในขณะนั้น เพราะเป็นรถสปอร์ตระบายความร้อนด้วยน้ำเพียงรุ่นเดียวที่มีซีซีสูงที่สุด เมื่อออกมาได้ 1 ปีก็ได้มีการปรับปรุงสีและลายใหม่ พร้อมทั้งเจาะรูระบายความร้อนให้กับดิสค์เบรคหน้าและสเตน์พักเท้าก็ติดตั้งให้สามารถถอดออกได้ซึ่งในรุ่นแรกสเตย์พักเท้าเป็นแบบเชื่อมติดกับเฟรม และเมื่อย่างเข้าสู้ขวบปีที่ 3 VR150 ใหม่ก็ปรากฏกายให้เห็นเป็นการปรับปรุงสีและลายใหม่เป็นครั้งที่ 2 ส่วนเครื่องบยนต์ก็ยังเหมือนเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลงดังนั้น เทคนิคขึ้นตอนการผ่าเครื่องทั้ง 3 รุ่นจึงไม่มีข้อแตกต่างแต่อย่างใด
การถอดเครื่องยนต์ YAMAHA VR150
ในการผ่าเครื่องจพเป็นที่จะต้องถอดเครื่องหรือยกเครื่องลงและก่อนที่จะยกเครื่องยนต์ลงก็จำเป็นที่จะต้องถอดอุปกรณ์และชิ้นส่วนที่ยึดติดกับเครื่องยนต์ ดังต่อไปนี้
ถ่ายน้ำมันเครื่อง YAMAHA VR150
1.ถ้าเครื่องยนต์เห็นให้ติดเครื่องและอุ่นเครื่องประมาณ 5 นาที
2.ดับเครื่อง
3.ถอดโบลท์ถ่ายน้ำมันเครื่อง เอียงรถทางขวาเล็กน้อย
ถ่ายน้ำหม้อน้ำ YAMAHA VR150
คำเตือน อย่าเปิดฝาหม้อน้ำขณะที่เครื่องยนต์และหม้อน้ำยังร้อนอยู่
1.ถอดสายระบาย
2.ถ่ายน้ำในหม้อน้ำออก
3.ถอดฝาหม้อน้ำ
4.ถอดโบลท์ถ่ายน้ำ และปะเก็น
5.ถ่ายน้ำออกควรเอียงรถมาทางขวาเล็กน้อย
ถอดถังน้ำมันและกรองอากาศ YAMAHA VR150
1.ถอดเบาะ ฝาครอบข้างซ้ายและขวา
2.หมุนก็อกน้ำมันเชื้อเพลิงไปตำแหน่ง OFF
3.ถอดท่อน้ำมันเชื้อเพลิง
4.ถอดข้อต่อสายไฟลูกลอยวัดน้ำมัน
5.ถอดถังน้ำมันเชื้อเพลิง
6.ถอดไส้กรองอากาศ
ถอดท่อไอเสีย YAMAHA VR150
1.ถอดสายน้ำมัน สายน้ำมันออโต้ลู้บ
2.คลายสกรูท่อยางของคาร์บูเรเตอร์
3.ถอดคาร์บูเรเตอร์ ฝาครอบ
สายและท่อปั้มออโต้ลู้บ YAMAHA VR150
1.ถอดฝาครอบปั๊มออโต้ลู้บ
2.ถอดสายน้ำมันออโต้ลู้บ
3.ถอดคลิป สายปั้มออโต้ลู้บ
4.คลายสกรูฝาครอบแคร๊งค์
- ถอดสายคลัตช์
- ถอดสายวัดรอบ
- ถอดท่อต่อหม้อน้ำ ทั้งทางเข้าและทางออก
- ถอดปลั๊กหัวเทียน สายวัดอุณหภูมิ
- ถอดปลั๊กสายไฟ ซี ดี ไอ แม๊กนีโต และท่อ วาย อี ไอ เอส
- ถอดสายไฟแบตเตอร์รี่ (ขั้วลบ)
- ถอดโซ่
1.ถอดขาเกียร์
2.ฝาครอบจานไฟ
3.ถอดตัวล๊อคสเตอร์หน้า
4.ถอดปิ๊นล๊อค คลายนอตล๊อคเพลาล้อหลัง
5.คลายนอตล๊อคสกรูปรับตั้งโซ่ คลายสกรูปรับตั้ง
6.ถอดสเตอร์หน้า
ถอดเครื่องยนต์ YAMAHA VR150
1.ถอดขายึดเครื่องยนต์
2.ถอดโบลท์ยึดแท่นเครื่อง
3.ถอดเครื่องยนต์
ถอดฝาสูบ เสื้อสูบ ลูกสูบ YAMAHA VR150
1.ถอดหัวเทียน ตัววัดอุณหภูมิ .
คำเตือน ตัววัดอุณหภูมิอย่าให้ตกหรือกระทบกระเทือน เพราะอาจทำให้เสียได้
2.ถอดฝาสูบ โอริง
ข้อควรจำ ต้องถอดนอตฝาสูบตรงกันข้ามตามรูป ต้องคลายสกรูทึกตัวประมาณ 1/4 รอบก่อน แล้วจึงถอดออกทั้งหมด
3.คลายนอตเสื้อสูบ ถอดแค้มป์ล๊อคสายคลัตช์
4.ถอดเสื้อสูบ ปะเก็น บู๊ชรอง สลักเสื้อสูบ
5.ถอดปิ๊นสลักลูกสูบ
ข้อควรจำ ก่อนที่จะถอดปิ๊นสลักลูกสูบ ควรนำผ้าสะอาดอุดลงในช่องแคร๊งค์
6.ถอดสลักลูกสูบ ลูกสูบ ลูกปืนสลักลูกสูบ
ข้อควรจำ ก่อนถอดสลักลูกสูบควรจะตรวจดูว่าร่องสลักลูกสูบสกปรกหรือทำให้เกิดความลำบากในการถอด ควรใช้เครื่องมือดูดสลักลูกสูบ
คำเตือน อย่าใช้ค้อนทุบตัวสลักลูกสูบออก เพราะอาจทำให้ก้านลูกคดได้
ถอดคลัตช์ เสื้อคลัตช์ตัวนอก และ เฟืองบาล้านเซอร์ YAMAHA VR150
1.ถอดคันสตาร์ท
2.ถอดฝาครอบแคร๊งค์ขวา สลักรองฝาครอบแคร็งค์ ปะเก็น
3.ถอดแผ่นกดคลัตช์ แกนยันคลัตช์
4.ถอดแผ่นคลัตช์ แผ่นเหล็ก ลูกปืนแกนยันคลัตช์ แกนยันคลัตช์
5.ถอดนอตเสื้อคลัตช์ตัวใน แหวนสปริง เสื้อคลัตช์ตัวใน
ข้อควรจำ จับเสื้อคลัตช์ตัวในเพื่อที่จะคลายนอต โดยใช้เครื่องมือพิเศษ
6.ถอดแหวนรอง
7.ถอดเสื้อคลัตช์ แหวนรอง
8.งัดแหวนล๊อคเฟืองบาล้านเซอร์ ถอดนอตเฟืองขับ นอตบาล้านเซอร์ การถอดเฟืองบาล้านเซอร์ ให้จับล้อแม่เหล็ก แล้วให้นอตล็อคเฟืองขับและนอตบาล้านเซอร์โดยใช้เครื่องมือจับล้อแม่เหล็ก
9.ถอดปิ๊น เฟืองขับ สลัก แหวนล๊อค เฟืองบาล้านเซอร์ สลัก
10.ถอดแผ่นกักน้ำมันเครื่อง เฟืองขับบาล้านเซอร์ บู๊ช
ถอดเฟืองวัดรอบ YAMAHA VR150
1.ถอดที่ล๊อคสายวัดรอบ เฟือง สายวัดรอบ เฟืองสายวัดรอบ
ถอดแกนสตาร์ทและเฟืองสตาร์ท YAMAHA VR150
1.ถอดคลิปล๊อค แหวนรอง เฟืองสตาร์ท แหวนรอง คลิปล็อค
2.ถอดสปริงจากรูล็อค ถอดแกนสตาร์ท
ถอดแกนเกียร์ YAMAHA VR150
1.ถอดแกนเกียร์
2.ถอดลูกเบี้ยวคานกดเกียร์ ปลดสปริง
ถอด ซี ดี ไอ แมกนีโต YAMAHA VR150
1.ถอดนอตจานแม่เหล็ก แหวนรอง
ข้อควรจำ จับล้อแม่เหล็กโดยใช้เครื่องมือจับล้อแม่เหล็ก
2.ถอดล้อแม่เหล็ก ใช้ตัวดูดล้แม่เหล็ก
3.คลายสกรูยึกสายสวิตช์เกียร์ว่าง
4.ถอดจานไฟ
ถอดรีดวาล์ว YAMAHA VR150
1.ถอดยางคาร์บูเรเตอร์ ชุดรีดวาล์ว ปะเก็น
ถอดแคร็งค์กลาง YAMAHA VR150
1.ถอดแผ่นกับซีล
2.ถอดสกรูยึด
ข้อควรจำ
- ต้องคลายสกรูทุกตัวประมาณ 1/4 รอบก่อน แล้วจึงถอดออกจากทั้งหมด
- หมุนเสื้อเกียร์ให้ตำแหน่งปลายแหลมเสื้อเกียร์หลบกับร่องของแคร็งค์ก่อนทำการแยกแคร็งค์
3.คิดคั้งเครื่องมือแยกแคร๊งค์
4.ถอดแคร็งค์ด้านขวา
ข้อควรจำ
- ขันโบลท์ที่เครื่องมือพิเศษทั้ง 2 ตัวให้สุดและให้ได้ระดับเท่ากันทั้ง 2 ตัว แล้วจึงขันเครื่องมือพิเศษเพื่อแยกแคร็งค์
ข้อควรระวัง
- ในขณะที่ทำการแยกแคร็งค์โดยใช้เครื่องมือพิเศษในช่วงที่ขันเครื่องมือแคร็งค์จะแยกด้านหน้ามากกว้าด้านหลัง ให้ใช้ค้อนพลาสติกเคาะด้านหน้าเพื่อให้ด้านหลังกระดกเท่ากับด้านหน้าแล้วขันเครื่องมือแล้วเคาะไปเรื่อยๆ จนแคร็งค์แยกออกจากกันในกรณีที่แยกแคร็งค์ไม่ออกให้ตรวจเช็คสกรูยึดแคร็งค์ว่าถอดออกหมดหรือไม่
5.ถอดแผ่นกั้นลูกปืน
ถอดชุดเกียร์และชุดเปลี่ยนเกียร์ YAMAHA VR150
1.ถอดสัลบก้ามปู ก้ามปูเกียร์ เสื้อเกียร์
ข้อควรจำ ในการถอดควรจำตำแหน่งต่างๆของชิ้นส่วนที่ทำการถอดด้วยว่าอยู่ในลักษณะใด
2.ใช้โอริงสวนที่แกนสเตอร์และใช้จาระบีทาเบาๆ
3.ถอดชุดเกียร์ โดยใช้ค้อนพลาสติดตอดแกนสเตอร์เบาๆ
4.ถอดชุดถ่วงดุลย์
ถอดเพลาข้อเหวี่ยง YAMAHA VR150
1.ติดตั้งเครื่องมือแยกแคร็งค์
2.ถอดเพลาข้อเหวี่ยง
การตรวจสอบและการซ่อมฝาสูบ YAMAHA VR150
1.ขจัดคราบเขม่า ใโดยใช้ใบเลื่อย
ข้อควรจำ ระมัดระวังเกลียวหัวเทียนและห้ามใช้เครื่องมือที่มีความแหลมคม หลีกเลี่ยงการขีดข่วนเนื้ออะลูมิเนียม
2.ตรวจสอบทางเดินน้ำที่ฝาสูบ ขจัดความสนิมออก
3.วัดความโก่งของฝาสูบ ค่าความโก่ง 0.03 มม. ถ้าไม่ถูกต้องให้ขัดหน้าัสัมผัสใหม่ ใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ 400-600
เสื้อสูบและลูกสูบ YAMAHA VR150
1.ขจัดเขม่าที่หัวลูกสูบแและร่องแหวน
2.ขจัดครอบสกปรกด้านข้างลูกสูบใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ 600-800
ข้อควรจำ ให้ขัดตามแนวขวาง และห้ามขัดมาเกินไป
3.ตรวจสอบผิวลูกสูบ ถ้าสึกหรอ เป็นรอย ชำรุด ให้เปลี่ยนใหม่
4.ขจัดคราบเขม่าที่เสื้อสูบ พอร์ทไอเสีย
5.ตรวจสอบช่องทางเดินน้ำที่เสื้อสูบขจัดคราบสกปรกและสนิมออก
6.ตรวจสอบผนังเสื้อสูบ ถ้าสึกหรอเป็นรอยให้ขัดหรือคว้านใหม่
7.วัดช่องว่างระหว่างลูกสูบและเสื้อสูบ
ขั้นตอนการวัดช่องว่างระหว่างลูกสูบและเสื้อสูบ YAMAHA VR150
1.วัดค่าความโตของเสื้อสูบด้วยซิลินเดอร์ เกจ
ข้อควรจำ ให้วัดในด้านขนาดและด้านตรงกันข้ามและหาค่าเฉลี่ยนในการวัด
ค่ามาตราฐานค่าสึกหรอความโตของเสื้อสูบ 59.00-59.02 มม. 59.10 มม.
ค่าความเรียว 0.05 มม.
ค่าความเบี่ยง 0.01 มม.
ค่าเฉลี่ย D
T = ค่าความโต D1 หรือ D2/D5 หรือ D6
R = ค่าความโต D1 D3 หรือ D5/D2 D4 หรือ D6
ถ้าไม่ถูกต้องตามข้อมูล คว้านหรือเปลี่ยนเสื้อสูบและเปลี่ยนลูกสูบและแหวนลูกสูบใหม่
2.วัดขนาดลูกสูบด้วยไมโครมิเตอร์ วัดห่างจากตีนลูกสูบขึ้นมา 10 มม.
ขนาดของลูกสูบ
มาตราฐาน 58.95-58.97 มม.
โอเวอร์ไซด์ 1 95.25 มม
โอเวอร์ไซด์ 2 59.50 มม.
ถ้าไม่ถูกต้องตามข้อมูบให้เปลี่ยนลูกสูบและแหวนสูบ
3.คำนวนหาช่องว่างระหว่างลูกสูบและเสื้อสูบตามสูตร ช่องว่างระหว่างลูกสูบกับเสื้อสูบ = ค่าความโตของเสื้อสูบ ค่าความโตของลูกสูบ ช่องว่างระหว่างลูกสูบกับเสื้อสูบ 0.045-0.050 มม. ขีดจำกัด 0.1 มม.
แหวนลูกสูบ YAMAHA VR150
1.วัดช่องว่างร่องแหวน โดยใช้ฟิลเลอร์เกจ ถ้าไม่ถูกต้องให้เปลี่ยนลูกสูบหรือแหวน ช่องว่างร่องแหวน 0.020-0.060 มม.
2.วัดช่องว่างปลายแหวน ถ้าไม่ถูกต้องให้เปลี่ยนแหวนใหม่ ช่องว่างปลายแหวน 0.30-0.45 มม.
สลักลูกสูบและลูกปืน YAMAHA VR150
1.ชโลมหล่อลื่นที่สลักลูกสูบ แล้วประกอบเข้ากับก้านสูบพร้อมลูกปืน
2.ตรวจเช็คระยะฟรี ถ้าเกิดระยะฟรีให้ตรวจความสึกหรอของสัลกลูกสูบและก้านสูบ ถ้าชำรุดให้เปลี่ยนใหม่
3.ประกอบสลักลูกสูบในรูลูกสูบ
4.ตรวจเช็คระยะฟรี ถ้ามีระยะฟรีให้เปลี่ยนสลักลูกสูบหรือลูกสูบ
5.ตรวจดูรอยไหม้ของสัลกลูกสูบและลูกปืน ถ้ามีรอยไหม้ให้เปลี่ยน
คลัตช์ YAMAHA VR150
1.ตรวจสอบแผ่นคลัตช์ ถ้าชำรุดหรือสึกหรอให้เปลี่ยนใหม่
2.วัดความหนาของแผ่นคลัตช์ วัด 4 จุด ถ้าไม่ถูกต้องให้เปลี่ยนใหม่ ค่าความสึก 2.7 มม.
3.ตรวจสอบแผ่นคลัตช์ ถ้าชำรุดให้เปลี่ยนใหม่
4.วัดความโก่งของแผ่นคลัตช์ถ้าไม่ถูกต้องให้เปลี่ยนใหม่ ค่าความโก่่ง 0.05 มม.
5.วัดความยาวสปริงไม่ถูกต้องให้เปลี่ยน ความยาวน้อยสุด 32.00 มม.
6.ตรวจสอบร่องคลัตช์ มีรอย สึกหรอหรือชำรุด ให้ตกแต่งหรือเปลี่ยน และลูกปืนเรือนคลัตช์ ถ้าเป็นร่องบิ่น สึกหรอหรือชำรุด ให้เปลี่ยน
ข้อควรจำ ถ้างร่องที่เรือนคลัตช์เป็นร่องฟันจะเป็นเหตุให้การทำงานของคลุตช์ผิดพลาด
7.ตรวจสอบร่องเสื้อคลัตช์ตัวใน เป็นรอย สึกหรอหรือชำรุดให้เปลี่ยนใหม่
8.ตรวจเช็คระยะฟรีของเสื้อคลัตช์ตัวนอกถ้ามีระยะฟรีให้เปลี่ยน
9.ตรวจสอบขาดันแกนกระทุ้ง แกนยันคลัตช์ ถ้าสึกหรอหรือชำรุดให้เปลี่ยนใหม่
เฟืองขับ YAMAHA VR150
ตรวจสอบเฟือนขับ ฟันเฟือนคลัตช์ ถ้าสึกหรอ ชำรุด ให้เปลี่ยน ถ้าเกิดเสียงขณะทำงานให้เปลี่ยน
เกียร์และกลไกเปลี่ยนเกียร์ YAMAHA VR150
1.ตรวจสอบเดือยก้ามปู ปลายก้ามปูเกียร์ ถ้าเป็นรอย คดงอ หรือชำรุด ให้เปลี่ยน
2.ตรวจสอบรองเสื้อเกียร์ หลักเกี่ยวก้ามปูเกียร์ ถ้าสึกหรอชำรุดให้เปลี่ยน
3.ตรวจสอบเช็คความคล่องตัวของก้ามปูเกียร์ ถ้าฝืดทำงานไม่คล่องให้เปลี่ยนก้ามปูหรือสลักก้ามปู
4.ตรวจสอบสลักก้ามปู ถ้าคดงอให้เปลี่ยน อย่าพยายามใช้วิธีดัด
5.วัดความคล่องตัวของเพลาเกียร์และแกนสเตอร์หน้า ใช้แท่นจับศูนย์กับไดอัลเกจถ้าไม่ถูกต้องให้เปลี่ยน
6.ตรวงสอบฟันเฟืองเกียร์แต่ละจุดถ้าร้าวสึกหรอ หรือชำรุดให้เปลี่ยน
เพลาข้อเหวี่ยง YAMAHA VR150
1.วัดความคดโดยใช้ไดอัลเกจ และแท่นจับศูนย์ ถ้าไม่ถูกต้องให้เปลี่ยนหรือซ่อม ค่าความคด 0.03 มม.
2.วัดระยะคลอนปลายก้านสูบโดยใช้ไดอัลเกจถ้าไม่ถูกต้องให้เปลี่ยนชิ้นส่วนที่ชำรุด ระยะคลอนปลายก้านสูบ 1.95-3.84 มม.
3.วัดระบะคลอนก้านสูบด้วยฟิลเลอร์เกจ ถ้าไม่ถูกต้องให้เปลี่ยนชิ้นส่วนที่ชำรุด ระยะคลอนก้ามสูบ 0.27-0.53 มม. ไม่เกิน 1.0มม.
4.ตรวจสอบ ลูกปืนเพลาข้อเหวี่ยง ถ้าหลวมคลอน หรือชำรุดให้เปลี่ยน
ข้อควรจำ ให้ชโลมน้ำมันหล่อลื่นลูกปืนทันที หลังจากการตรวจสอบเพื่อป้องกันสนิท
5.ตรวจสอบแผ่นกันซีล ถ้าคดงอ ชำรุดให้เปลี่ยน ซีล ถ้าสึกหรอ ชำรุด ให้เปลี่ยน
ลูกปืนและซีล YAMAHA VR150
1.ตรวจสอบลูกปืนและซีลถ้าหลวมคลอนชำรุด สึกหรอ ให้เปลี่ยน
แคร็งค์ YAMAHA VR150
1.ทำความสะอาดด้วยน้ำมัน
2.ขจัดคราบปะเก็นที่หน้าสัมผัสแคร็งค์
3.ตรวจสอบแคร็งค์ ถ้ามีรอยร้าวหรือชำรุดให้เปลี่ยน ทางส่งน้ำมัน ถ้าอุดตันให้เป่าด้วยลม